10 ที่เที่ยวจอร์เจีย

จอร์เจีย

            จอร์เจีย (Georgia) คือหนึ่งในประเทศน่าเที่ยว แม้จะตั้งอยู่ในทวีปเอเชียแต่สถาปัตยกรรมและวัฒนธรรมภายในประเทศกลับเหมือนทางฝั่งยุโรปแบบแยกไม่ออกเลยทีเดียว ใครอยากไปสัมผัสบรรยากาศยุโรปแบบไม่ต้องขอวีซ่า จะงดงามน่าเที่ยวขนาดไหน ไปดู “10 ที่เที่ยวจอร์เจีย” กันเลย

Lake of Sevan

จอร์เจีย

            ทะเลสาบเซวาน (Lake of Sevan) ทะเลสาบน้ำจืดและทะเลปิดในประเทศอาร์เมเนียและแถบคอเคซัส ทะเลสาบแห่งนี้เป็นหนึ่งในทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในโลก ล้อมรอบไปด้วยแม่น้ำหลายสาย เช่น แม่น้ำแม่น้ำฮราซดาน และแม่น้ำมาสริค

Gergeti Trinity Church

จอร์เจีย

            โบสถ์เก่าแก่ที่มีชื่อเสียงโด่งดังของ จอร์เจีย ตั้งอยู่บนภูเขาสูงกว่า 2,170 เมตร ภายใต้ยอดเขา Kazbegi อันเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาคอเคซัส ใกล้กับหมู่บ้าน Gergeti ในเมือง Stepantsminda (หรือเมือง Kazbegi) เขตมซเคตา-มเตียเนตี (Mtskheta-Mtianeti) ทางตอนเหนือของเมืองทบิลิซี โดยตัวโบสถ์นั้นสร้างมาตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 14 เป็นคริสตจักรที่ผสมผสานแบบออร์ทอดอกซ์ และ Apostolic Church

Uplistsikhe

จอร์เจีย

            เมืองอัพลิสต์ซิเคห์ (Uplistsikhe) เป็นบริเวณถ้ำที่ถูกทำขึ้นเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยของมนุษย์ในยุคการเริ่มต้นราวศตวรรษที่ 8-7 ก่อนคริสตกาล ซึ่งในอดีตเป็นเส้นทางการค้าขายสินค้าจากอินเดียสู่ทางด้านเหนือแถบหมู่บ้านมทวารี และหุบเขารีโอนีไปยังทะเลดำและต่อไปยังด้านตะวันตก ทำให้เกิดการพัฒนาการเป็นเมืองต่างๆหลายเมือง และอัพลิสต์ซิเคห์ก็เป็นเมืองหนึ่งที่เป็นศูนย์กลางการค้า ให้ท่านได้ชมหมู่บ้านที่ถูกสร้างจากถ้ำโดยมีเนื้อที่กว้างประมาณ 50 ไร่ ได้ถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนใต้ ส่วนกลางและส่วนเหนือ ซึ่งส่วนกลางจะมีบริเวณใหญ่ที่สุด ประกอบไปด้วยสถาปัตยกรรมการสร้างตัดหินและเจาะลึกเข้าไปเป็นที่อยู่อาศัย ถ้ำส่วนมากจะไม่มีการตกแต่งใดๆ ภายในเลย

Vardzia

จอร์เจีย

            Vardzia อารามถ้ำหินที่อยู่ริมหน้าผาของภูเขา Erusheti ใกล้กับแม่น้ำ Kura ในเมือง Aspindza เขตซัมซเค-จาวาเคตี (Samtskhe-Javakheti) จอร์เจีย สร้างมาตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 11 ความน่าอัศจรรย์ของที่นี่จะคล้าย ๆ กับ Uplistsikhe ก็คือ มีการขุดเจาะภูเขาให้สามารถอยู่อาศัยด้านในได้ มีทั้งหมด 19 ชั้น แบ่งเป็นห้องเล็กห้องน้อยมากกว่า 400 ห้อง โดยมี Church of the Dormition เป็นจุดศูนย์กลางที่สำคัญ ซึ่งภายในโบสถ์แห่งนี้ก็ยังมีภาพวาดจิตรกรรมฝาผนังเก่าแก่ซ่อนตัวอยู่ด้วย

Tbilisi

จอร์เจีย

            เมืองหลวงที่งดงามของ จอร์เจีย ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำ Mtkvari สร้างมาตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 5 มีเสน่ห์ด้วยอาคารบ้านเรือนเก่าแก่ ซึ่งผสมผสานทั้งสถาปัตยกรรมของยุคกลาง, สถาปัตยกรรมฟื้นฟูคลาสสิก, สถาปัตยกรรมโบซาร์, สถาปัตยกรรมสตาลิน และสถาปัตยกรรมแบบโมเดิร์น รายล้อมไปด้วยภูเขาสูงใหญ่และธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ภายในเมืองมีตึกและอาคารสวย ๆ ให้เดินเที่ยวถ่ายรูปแทบจะทุกมุมตึก บรรยากาศไม่แตกต่างจากเมืองสำคัญในยุโรปเลยทีเดียว

The Bridge of Peace

จอร์เจีย

            สะพานแห่งสันติภาพ (The Bridge of Peace) เป็นอีกหนึ่งงานสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจในเมือง Tbilisi ออกแบบโดย สถาปัคนิกชาวอิตาเลื่ยนชื่อ Michele De Lucchi สะพานมีความยาวที่ 150 เมตร ลักษณะการออกแบบร่วมสมัย เปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2010 โครงสร้างนั้นถูกออกแบบและสร้างที่อิตาลี และนำเข้ามาโดยรถบรรทุก สามารถมองเห็นได้หลายมุมจากในเมือง และยังมี illuminating ที่จะแสดงแสงสีจากไฟ LED ที่ติดตัวรอบตัวสะพานเป็นเวลา 90 นาทีก่อนที่พระอาทิตย์จะลับขอบฟ้า

Holy Trinity Cathedral

จอร์เจีย

            วิหารศักดิ์สิทธิ์ของทบิลิซี (Holy Trinity Cathedral) ที่เรียกกันว่า Sameba เป็นโบสถ์หลักของคริสตจักรออร์โธดอกจอร์เจียตั้งอยู่ในทบิลิซีเมืองหลวงของจอร์เจี สร้างขึ้นระหว่างปี 1995 และปี 2004 และเป็นวิหารที่สูงที่สุด อันดับที่ 3 ของโบสถ์ออร์โธดอกในโลก

Mtskheta

จอร์เจีย

            เมืองหลวงเก่าแก่ของ จอร์เจี ห่างจากเมืองทบิลิซีราว ๆ 20 กิโลเมตรเท่านั้น ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ศตวรรษที่ 5 ก่อนคริสตกาล มีลักษณะเป็นเพียงเมืองเล็ก ๆ ในหุบเขาริมแม่น้ำ Mtkvari รายล้อมไปด้วยไร่องุ่นเพื่อการทำไวน์พื้นที่กว้างขวาง และงดงามไปด้วยอาคารบ้านเรือนและโบสถ์ที่มีสถาปัตยกรรมแบบยุคกลาง โดยเฉพาะโบสถ์ที่ได้รับการจดทะเบียนให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมถึง 3 แห่ง ได้แก่ Svetitskhoveli Cathedral, Samtavro Church and Monastery และ Mtskhetis Jvari นอกจากนี้ก็มีสถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ อาทิ Shio-Mgvime monastery, Chateau Mukhrani Wine Tour, Bebris Tsikhe Fortress และ Gujari Restaurant Museum

Echmiadzin Cathedral

จอร์เจีย

            วิหารเอคมิ อัดซิน (Echmiadzin Cathedral) จอร์เจีย ซึ่งแต่เดิมนั้นเป็นที่รู้จักกันในนามของโบสถ์ศักดิ์สิทธิ์แห่งพระแม่เจ้า (Holy Mother of God Church) เป็นโบสถ์ที่ถูกสร้างขึ้นในราวศตวรรษที่ 4 และได้ชื่อว่าเป็นโบสถ์ที่เก่าแก่ที่สุดของโลก

Gudauri Ski Resort

จอร์เจีย

            ด้วยความที่ภูมิประเทศของ จอร์เจีย นั้นตั้งอยู่ในแนวเทือกเขาคอเคซัสพอดิบพอดี จึงทำให้ที่นี่มีสกีรีสอร์ตที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง กระจายไปตามภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดก็ต้องยกให้เมือง Stepantsminda ซึ่งอยู่บริเวณเชิงเขาคอเคซัสที่มีความสูงมากกว่า 2,200 เมตร จากระดับน้ำทะเล โดยเฉพาะบริเวณ Gudauri Ski Resort ที่มีลานเล่นสกีกว้างใหญ่ และเต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ครบครัน